Page 45 - Core competency of professional nurse and midwifery
P. 45
?การเรยี นแบบผูเ้รยี นเป็นศูนยก์ ลางน้เี ป็นรูปแบบทน่ี กั เรยี นเป็นจดุ สนใจของกระบวนการเรยี น
อย่างไรก็ตามในการเรยี นรูร้ ูปแบบน้ไี มไ่ ดห้ มายความวา่ ครูจะตอ้ งหลบฉาก ปลอ่ ยใหน้ กั เรยี น
ดาเนนิ การเรยี นรูต้ ามลาพงั แต่หมายถงึ เมอ่ื ครูวางแผนการสอน ครูตอ้ งพจิ ารณาถึงทศั นคตแิ ละ
ความตอ้ งการของผูเ้รยี น และทาใหท้ ศิ ทางของกระบวนการการเรยี นเป็นประโยชนแ์ ก่ผูเ้รยี น และ
ยงั หมายถงึ ครูตอ้ งจดั การการสอนในวธิ ีทท่ี าใหผ้ ูเ้รยี นรูส้ กึ เป็นส่วนหน่งึ ของการเรยี น เหน็ คณุ ค่าต่อ
กระบวนการการเรยี น และสามารถควบคมุ การเรยี นรูข้ องตวั เองได้ การทาใหก้ ารเรยี นรูแ้ บบผูเ้รยี น
เป็นศูนยก์ ลางเกิดข้นึ และใชไ้ ดจ้ รงิ เป็นความทา้ ทายอยา่ งยง่ิ ของศตวรรษท่ี 21 ขน้ั ตอนการประสาน
รูปแบบน้เี ขา้ กบั ระบบการศึกษาของเราตอ้ งอาศยั การทางานหนกั และความพยายามอยา่ งยง่ิ